Vào 16h ngày 26/7, cáp quang biển APG gặp sự cố trên nhánh S3, ở vị trí cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427 km gây mất kết nối trên toàn bộ tuyến cáp APG, khiến việc truy cập Internet quốc tế của người dùng bị ảnh hưởng.
Theo phản ánh của nhiều người dùng Internet tại Việt Nam, họ gặp tình trạng mạng chậm bất thường, độ trễ cao khi chơi game, tốc độ tải giảm đáng kể, bị mất kết nối khi sử dụng một số dịch vụ quốc tế quen thuộc như Twitter, Google, YouTube vào tối ngày 26/7.
Tình trạng này diễn ra ở cả kết nối băng rộng cố định và di động.
Ngay sau khi sự cố trên tuyến cáp APG xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều đã nhanh chóng tiến hành biện pháp khắc phục là định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp khác, đồng thời tối ưu hóa các hệ thống kỹ thuật liên quan nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, có chiều dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Tuyến cáp được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây.
Cáp biển APG góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Đây là lần thứ 2 trong năm nay tuyến cáp biển APG gặp sự cố, lần đầu diễn ra vào ngày 15/4 trên phân đoạn S1.7 cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 910 km. Tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã khôi phục được 100% dung lượng trên tuyến vào ngày 22/4, sau khi cấu hình lại nguồn.
Việc cáp quang biển bị đứt diễn ra khá thường xuyên trong những năm gần đây, trung bình 10 lần mỗi năm , mỗi lần trục trặc kéo dài một tháng.Điều này khiến tốc độ và chất lượng truy cập Internet tại Việt Nam bị ảnh hưởng lớn.
Internet hiện giờ được coi là hạ tầng số quan trọng của quốc gia để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), lưu lượng truy cập Internet nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, chất lượng dịch vụ Internet bị ảnh hưởng trong nước sẽ bị ảnh hưởng mỗi khi có sự cố các tuyến cáp biển quốc tế. Để khắc phục tình trạng này, các nhà mạng đã tìm cách đầu tư xây dựng các tuyến cáp mới đồng thời cũng tìm cách tối ưu để lưu lượng Internet trong nước tăng lên.
Hiện nay, Việt Nam cũng đang nỗ lực xây dựng các nền tảng, dịch vụ nội địa như mạng xã hội, các nền tảng quản lý doanh nghiệp, nền tảng và ứng dụng họp, học trực tuyến… Trong tương lai, khi các nền tảng, ứng dụng của Việt Nam có chất lượng và độ phổ biến thì sự phụ thuộc vào các tuyến cáp biển ra nước ngoài sẽ bớt đi.
(Theo QTM)
Nguồn: gamek.vn